วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บันทึกสะท้อนคิด ประจำวันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม 58

ร่องรอย ของการเรียนวันนี้ คือการให้เด็กได้ทำกิจกรรม ฝึกกล้ามเนื้อมือ และการประสายสัมพันธ์ระหว่างมือและตา โดยการที่ให้เด็กได้ตัดกระดาษจากหนังสือนิทานเก่า แล้วเลือกตัดเอารูปภาพที่ตนเองชอบออกมา แล้วให้นำมาทากาวติดในกระดาษที่ครูเตรียมไว้ให้ นักเรียนชอบมากในการใชกรรไกร ครูหวังว่านักเรียนกลับไปย้านคงไม่ไปตัดผมตัวเองนะคะเพราะว่ามีทุกปี 




บันทึกสะท้อนคิด ประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 58

วันนี้ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ได้สอนเรื่องวิธีการแปรงฟัน เด็กๆให้ความสนใจ ฟันจำลอง และชอบมากๆ ครูได้ให้เด็ก ออกมาช่วยแปรงฟันให้ เพื่อนๆดู ใครอยากออกมาก็จะยกมือ พอได้ออกมาเพื่อนก็พากันหัวเราะชอบใจ อย่างมีความสุขสนุกสนาน เสียงหัวเราะของนักเรียนคือความสุขของครู

             

บันทึกสะท้อนคิด ประจำวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 58

วันนี้มีนักศึกษาฝึกสอนมาฝึกประสบการณ์ที่โรงเรียน เป็นการที่ดีที่เราสามารถได้รับการคัดเลือกเป็นครูพี่เลี้ยงให้น้อง และเราสามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ผ่านประสบการณ์ ในด้านการดูแลเด็ก เข้าปีที่ 7 แล้ว ในฐานะครูพี่เลี้ยง พี่ก็จะเล่าบอกสอนในสิ่งที่น้องสนใจอยากรู้ พี่ยินดีที่จะมอบให้น้องอย่างเต็มใจ
                


                                     

บันทึกสะท้อนคิด ประจำวันอังคารที่ 30 มิถุนายน 58

วันนี้ พานักเรียนไปห้องสมุด วันไหนที่พาออกนอกห้องเรียน รู้สึกว่านักเรียนชอบและดีใจกันมากทุกครั้ง ครูก็ดีใจที่เห็นนักเรียน หัวเราะ มีความสุขสนุกสนาน และจากที่เด็กคนที่ไม่ค่อยสนใจในการอ่านหนังสือ ก็เริ่มไปหยิบไปจับหนังสือมานั่งอ่านนั่งดู จากการที่เราคอยส่งเสริมให้นักเรียนได้อีอานหนังสือบ่อยๆและเลือกอ่านตามที่ตนเองสนใจ จะทำให้เด็กมีคิดจินตนาการจากสิ่งที่ตนเองเองสนใจ จากสิ่งเล็กๆน้อยๆที่มองเหมือนไม่ค่อยสำคัญ แต่มันสำคัญมากกับสมองน้อยๆของเด็กที่สามารถพัฒนาได้มากกว่าที่เราคิด เราต้องเลือกและส่งเสริมพัฒนาการให้เด็กได้อย่างสมวัยและเต็มศักยภาพ

บันทึกสะท้อนคิด ประจำวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 58

วันนี้ เริ่มทำงานวันแรกของสัปดาห์ เป็นธรรมดาที่ต้องมีเด็กงอแง เช้าแม่มาส่งตอนเดินมาไม่ร้องไห้ไม่มีน้ำตา แต่ตอนเวลาแม่จะกลับ น้ำตาน้ำตานี่ไหลมาจากไหนก็ไม่รู้ แต่พอเข้าห้องสักไม่ถึง 5 นาที หายเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น วิ่งเล่นกับเพื่อน เสียงดังได้ปกติ แต่จะงอแงตอนเข้าห้องเรียนทุกเช้า
          วิธีการแก้ไข
พูดคุยกับคุณแม่ให้เข้าใจถึงพฤติกรรม ว่าน้องไม่ได้มีปัญหา อะไรที่โรงเรียน ที่ร้องไห้ทุกเช้าทุกวันนี้ เพราะอ้อนแม่ เวลาเข้าห้องแล้วน้องก็เล่นและทำกิจกรรมได้ปกติ ส่วนน้องครูก็ได้พูดคุย บอกถึงถ้าเราไม่ร้องไห้งอแงตอนเช้าจะเป็นคนที่เก่งและน่ารักมากๆ น้องก็ยิ้มและฟัง เวลามีกิจกรรม คุณครูก็จะเรียกให้ออกมาบ่อยๆเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กำลังใจบ่อยๆ และต้องให้เวลาในการปรับตัวสักนิด เดี๋ยวมันก็ดีเอง


วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บันทึกสะท้อนคิด ประจำวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 58

วันนี้ ก่อนถึงเวลาเลิกเรียนกลับบ้าน ได้พานักเรียนไป ดูแปลงผัก ที่สวนเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน
รู้สึกได้ถึงความตื่นเต้น ที่นักเรียนได้วิ่งไปดูโน้นนี่นั้น ครูก็ดีใจที่ได้จัดประสบการณ์ให้หนูแบบส่งเสริมพัฒนาการสมวัย ครูก็หวังเพียงว่าหนูๆได้เติบโตไปอย่างมีคุณภาพไม่ต้องอ่านออกเขียนได้ในวัยนี้ แต่หนูๆจะมีประสบการณ์จากการที่ได้ลงมือทำด้วยตนเองและสามารถช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือสังคมได้ก็พอ






บันทึกสะท้อนคิด ประจำวันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน 58

วันนี้ มีปัญหา เรื่องเด็กดื่มนมหมดช้า มาเล่า ดื่มไปแบบช้าๆแบบไม่ดูดนมเลยโดยการกัดหลอดเล่น แบบว่าเนียนๆไปกับเพื่อนที่ดื่มหมดแล้วไปแอบไปทิ้งขยะ แต่ไม่พ้นสายตาครูนะจ๊ะ จากการสังเกตเห็น และอยากให้หนูๆได้รับอาหารเสริมนมเต็มที่ ครูจึงเรียกนางมา โดยแก้ปัญหาให้คือ ตัดกล่องนมให้นางยกดื่มแบบสะใจ ควบคุมการยกดื่มได้ด้วยตนเอง ปรากฏว่านางดื่มนมหมดกล่อง น้ำตาครูจิไหล ฮึ่ย เราทำให้นางดื่มนมจนหมดกล่องได้ด้วยเวลาพร้อมเพื่อน เกิดมาเป็นครูต้องรู้จักปรับเปลี่ยนวิธีการสอน การแก้ปัญหาให้เหมาะกับสถานการณ์นั้นๆ ภูมิใจค่ะ

            นางคนนี้ คนนั่งหน้า ตัวโตๆคนนี้เองจ้า